Sunday, May 12, 2019

CÂU CHUYỆN VỀ HOA TẶNG NGÀY CỦA MẸ.


Nhân dịp Ngày của Mẹ ở hơn 100 quốc gia trên Thế giới, ai cũng muốn có những bó hoa tặng Mẹ hay những người phụ nữ của mình, giá bán hoa tăng cao mà vẫn không có đủ Hoa cho nhu cầu cho người tiêu dùng. 
Nói về Hoa, mọi người đều có cái hình ảnh xinh tươi, sống động và mong manh. Hoa là một trong những sản vật đắt giá nhất mà con người nhổ lên từ đất ! 

Hoa được dùng quanh năm cho nhu cầu trang hoàng, trang trí nhưng trong một số dịp đặc biệt như Ngày Lễ Tình Nhân, Ngày của Mẹ, Noel, Năm Mới…Hoa được sử dụng với số lượng rất lớn với mức giá rất cao.

Nhu cầu về một số loài hoa mà không phải nơi nào, nước nào cũng trồng được khiến hoa là mặt hàng rất được ưa chuộng và trao đổi trên thị trường thế giới. Theo số liệu từ Comtrade, Cơ Quan Liên Hợp Quốc phụ trách về Dữ liệu Thương mại Quốc tế, Giá trị Hoa cắt cành xuất khẩu toàn cầu lên tới 8,48 tỷ đô la trong năm 2017, tăng 46% so với năm 1995. Hà Lan là nước xuất khẩu hàng đầu (chủ yếu là Hoa Tuy Lip) với kim ngạch lên tới gần 3.7 tỷ USD, tiếp theo là các nước đang phát triển như Colombia, Ecuador, Kenya và Ethiopia. Ecuador và Colombia xuất khẩu nhiều hoa hồng và hoa cẩm chướng . Việt Nam cũng góp mặt trong các nước xuất khẩu hoa với vị trí cuối bảng trị giá 37.7 triệu USD, sau Thái Lan xuất khẩu nhiều về hoa lan với kim ngạch 84.3 triệu USD.

Trong các nước nhập khẩu hoa, Hoa Kỳ là quốc gia nhập khẩu lớn nhất với giá trị nhập khẩu 1,735 tỷ USD, kế tiếp là Đức, Anh, Hà Lan, Nga và Pháp, tất cả đề nằm trong nhóm các quốc gia phát triển của Thế giới.



Với bối cảnh như vừa nêu trên đã giải thích được lý do vì sao Hoa lại có giá cao :
1) Trên thị trường toàn cầu, Hoa được vận chuyển từ Châu lục này sang Châu lục khác qua những quãng đường dài nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng. Điều này đòi hỏi việc tổ chức logistic như đóng gói, giữ các điều kiện về nhiệt độ, ẩm độ, giao hàng đúng thời gian, các khâu thủ tục nhanh chóng, đòi hỏi chi phí lớn.
2) Việc sản xuất Hoa với số lượng lớn và chất lượng ổn định là công việc của những người chuyên nghiệp, Hoa không phải là công việc nông nhàn mà là công việc nghiêm túc đòi hỏi nỗ lực cao. Các quốc gia tiên tiến có chi phí nhân công cao sẽ đầu tư nhiều hơn về máy móc, công nghệ , còn các quốc gia kém phát triển hơn sẽ phải sử dụng nhân công nhiều hơn để thay thế một phần công nghệ.Ngoài ra tính thời vụ cao của Hoa còn làm tăng chi phí nhân công, nhất là thời kỳ cao điểm phải cung cấp Hoa rơi vào những dịp lễ, phải trả nhân công ngoài giờ và làm ngày lễ với mức cao. Nghề Hoa luôn luôn không có đủ thời gian. Trong những thời gian thấp điểm, nhà sản xuất, kinh doanh vẫn phải duy trì trồng Hoa, nhưng bán ra với giá lỗ vốn, thậm chí vứt đi hoa thừa.





3) Ngành Hoa đòi hỏi đầu tư cao, nhưng chứa đựng nhiều rủi ro : thời tiết, thị trường, thị hiếu. Nếu Hoa đến tay người tiêu dùng tươi đẹp, toàn vẹn và kịp lúc thì có giá cao, nếu không thì Hoa sẽ phải vứt bỏ. Đầu tư vào Hoa có tính chất rủi ro tài chính cao.

Những yếu tố rủi ro như trên được người kinh doanh hoa đưa vào giá bán ra thị trường, bằng không họ sẽ không tồn tại được. Công việc còn lại là tài năng của những người bán hàng, thuyết phục người mua hoa chấp nhận giá hoa cao.
Đến đây ta đã rõ vì sao Hoa đắt giá. Nhưng có mấy người ngần ngại vì Hoa có giá cao khi muốn tặng Mẹ một bó hoa.

Theo BBC.com

No comments:

Post a Comment

CÂU CHUYỆN VỀ HOA TẶNG NGÀY CỦA MẸ.

Nhân dịp Ngày của Mẹ ở hơn 100 quốc gia trên Thế giới, ai cũng muốn có những bó hoa tặng Mẹ hay những người phụ nữ của mình, giá bán ho...