Wednesday, April 18, 2018

Đi bộ, một môn thể dục thông dụng và việc uống đủ nước khi đi bộ.


Mọi người đều biết Đi Bộ là môn luyện tập cơ thể dễ thực hiện nhưng lại có nhiều ích lợi. Chỉ cần có đôi giày tốt, đi không đau chân, quần áo tạo sự thoải mái cho vận động là bạn có thể thực hiện môn thể dục này. Tất  nhiên đường đi phải sạch sẽ, ít bụi bặm và xe cộ để không khí không ô nhiễm và tránh tai nạn giao thông. Ích lợi của đi bộ cũng có nhiều, chỉ riêng về kiểm soát cân nặng, đi bộ trong 30 phút với tốc độ từ 5 – 8km/ giờ cũng tiêu thụ số calories từ 350- 450 calories (khoảng 18% số calories nạp vào hàng ngày của người bình thường).

Tuy nhiên ít người để ý đến một yếu tố rất quan trọng cần lưu ý khi luyện tập đi bộ : Đó là phải uống đủ nước – Đặc biệt là Nước Tinh Khiết.

Giống như các môn thể thao khác, đi bộ làm cơ thể mất nước. Ngoài việc nước bị thải ra qua bài tiết, khi đi bộ thân nhiệt chúng ta tăng lên, cơ thể phải tiết ra nhiều mồ hôi để điều hòa. Đi bộ làm ta thở gấp hơn, nước trong thân thể theo hơi thở ra ngoài.
Mất nước sẽ làm người luyện tập đi bộ có cảm giác váng vất, hơi bị nhức đầu do thiếu nước làm máu không được bơm đủ lên não. Miệng, môi và mắt đều khô. Đến mức nghiêm trọng thì nhận thức lơ mơ, mạch đập yếu và dễ chóng mặt, nguyên nhân do não có 80% là nước, mất nước làm não hoạt động không ổn định.

Đó là chưa kể khi thiếu nước, máu sẽ mất dung lượng, tim làm việc vất vả hơn, mạch yếu và không bơm đủ máu và oxy đến các cơ quan , đặc biệt là não.
Tóm lại, các bạn nên nhớ uống đủ nước khi tập thể dục bằng đi bộ, đừng chờ đến khi thấy khát, nhất là những khi ngoài trời nóng và khô, cô thể ra nhiều mồ hôi. Cứ khoảng 10 phút đến 15 phút các bạn lại uống vào khoảng 100 ml hoặc hơn. Thà uống dư một chút còn hơn để cơ thể háo nước.
Thức giải khát tốt nhất là nước tinh khiết. Do đi bộ không phải là môn cường độ cao nên có ẽ các bạn cũng không cần phải bù muối trong khi uống.

Chúc các bạn đi bộ được sảng khoái và mạnh khỏe.


No comments:

Post a Comment

CÂU CHUYỆN VỀ HOA TẶNG NGÀY CỦA MẸ.

Nhân dịp Ngày của Mẹ ở hơn 100 quốc gia trên Thế giới, ai cũng muốn có những bó hoa tặng Mẹ hay những người phụ nữ của mình, giá bán ho...